chuyên khoa trĩ

• Đ/c: 202 Tô Hiến Thành, P.15, Q.10, TPHCM
  • Hotline: 028 6285 7528
  • Chat Online

Những nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn

Đánh giá :
8/10 37 bình chọn
Ngày đăng : 31-07-2020 - Lượt xem : 2576

Nứt kẽ hậu môn là bệnh lý ít gặp ở hậu môn trực tràng, đây là hiện tượng nếp gấp ở hậu môn nứt ra gây đau rát, khó chịu cho người bệnh. Không chỉ vậy bệnh còn có thể gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày, viêm nhiễm nặng nề cho vùng hậu môn trực tràng. Vì vậy, để phòng tránh mắc bệnh mỗi chúng ta cần nắm rõ nguyên nhân gây bệnh và cố gắng tránh những tác nhân này.

Những nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn người bệnh cần biết

Theo các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng của Phòng khám Đa Khoa Nam Việt, nứt kẽ hậu môn thường do những nguyên nhân sau gây ra:

➣ Táo bón: Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nứt kẽ hậu môn. Bởi khi bị táo bón, khối phân thường to, cứng và khó để tống ra bên ngoài người bệnh phải dùng sức để rặn, khiến nếp gấp hậu môn bị rách dẫn đến nứt kẻ hậu môn.

➣ Bệnh Crohn_ bệnh viêm nhiễm đường ruột: Bệnh Crohn là nguyên nhân gây bệnh viêm nhiễm đường ruột, gây ra loét đường tiêu hóa không liên tục ở bất cứ nơi nào từ miệng cho tới hậu môn, gây viêm màng đường tiêu hóa, dẫn đến đau bụng, tiêu chảy. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến tổn thương và viêm nhiễm hậu môn, hình thành nứt kẽ hậu môn.

Nứt kẻ hậu môn do nhiều nguyên nhân gây ra

➣ Quan hệ đường hậu môn: Đây cũng là 1 trong những nguyên nhân gây nứt kẻ hậu môn, hay gặp ở những người đồng tính. Ống hậu môn vốn có kích thước nhỏ, tập trung nhiều tĩnh mạch và dây thần kinh. Ở hậu môn không có chất bôi trơn nên khi quan hệ tình dục ở hậu môn thô bạo sẽ dễ khiến ống hậu môn bị thương tổn gây rách và viêm loét, dẫn đến nứt kẽ hậu môn.

➣ Chế độ ăn uống: Chất xơ đóng vai trò khá quan trọng, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Khi cơ thể thiếu chất xơ sẽ dẫn đến táo bón. Vì vậy để bảo vệ sức khỏe tránh khỏi các bệnh hậu môn trực tràng, chúng ta cần bổ sung đầy đủ chất xơ tự nhiên trái cây, rau và các loại hạt và uống đủ nước mỗi ngày.

➣ Tiền sử mắc bệnh hậu môn: Người từng mắc bệnh trĩ, can thiệp điều trị bằng các phương pháp như chích xơ búi trĩ, thắt trĩ hay quang đông hồng ngoại,…sau thủ thuật có thể gây ra các biến chứng mà nứt kẽ hậu môn là nguy cơ dễ gặp nhất.

Nứt kẻ hậu môn cần thăm khám, điều trị sớm

➣ Nguyên nhân khác: phụ nữ mang thai, người làm việc đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu không vận động, tác dụng phụ của một số thuốc,… cũng được coi là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh nứt kẽ hậu môn.

➱ Khi bị nứt kẽ hậu môn người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, điều trị bệnh sớm. Một số trường hợp nứt kẻ hậu môn có thể tự lành, tuy nhiên đa phần bệnh cần phải được can thiệp điều trị. Vì vết nứt để lâu có thể trở thành mãn tính.

➱ Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, vết nứt sẽ xâm nhập đến cơ vòng hậu môn trong (cơ vòng có tác dụng giữ cho hậu môn đóng kín, trừ lúc đi vệ sinh). Vết rách ở cơ vòng sẽ khiến cơ co thắt, làm cho vết rách rộng hơn và khó lành, cần phải can thiệp ngoại khoa để cắt bỏ vết nứt dẫn đến tốn kém nhiều chi phí, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

>>>Nứt kẻ hậu môn được điều trị như thế nào? Có tốn kém chi phí không? Hãy hỏi bác sĩ ngay để được giải đáp cụ thể chi tiết hơn.

➱ Hiện nay, tại TP.HCM, Phòng khám Đa Khoa Nam Việt là một trong những cơ sở y tế chất lượng mà bệnh nhân có thể tin tưởng tìm đến để thăm khám, kiểm tra bệnh. Với đội ngũ y bác sĩ tận tâm, trang thiết bị máy móc đạt chuẩn đảm bảo sẽ luôn đưa ra những phương pháp điều trị tiên tiến, sớm đẩy lùi được bệnh cho bạn.

Trên đây là những nguyên nhân gây bệnh nứt kẽ hậu môn, nếu bạn còn điều thắc mắc hay muốn biết rõ hơn về bệnh hãy nhấp chuột vào mục tư vấn trực tiếp bên dưới hoặc gọi đến Hotline 028 6285 7528 để được giải đáp cụ thể, chi tiết hơn.

LỢI ÍCH CỦA VIỆC TƯ VẤN ONLINE

• Tư vấn hoàn toàn miễn phí.
  • Ưu tiên đặt lịch khám trước.
  • Chẩn đoán sớm tình trạng bệnh để chọn phương pháp điều trị tốt nhất.

Hotline:  028 6285 7528

Tư vấn ngay