Tổng Quan Về Bệnh Giang Mai Nguy Hiểm Lây Truyền Qua Đường Tình Dục

Giang mai là một trong những căn bệnh xã hội vô cùng nguy hiểm, ngoài việc gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe và tâm lý người bệnh ra thì bệnh này còn có thể khiến người bệnh tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

TÌM HIỂU VỀ BỆNH GIANG MAI

Giang mai là bệnh xã hội cực kỳ nguy hiểm do xoắn khuẩn giang mai xâm nhập và gây bệnh. Khi mắc bệnh, cơ thể người bệnh sẽ dần dần xuất hiện các vết loét tạo thành các săng giang mai.

Con đường lây nhiễm bệnh giang mai thường là do:

Quan hệ tình dục không an toàn: Theo thống kê y tế, có hơn 70% người mắc bệnh giang mai do lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục không an toàn (đường sinh dục, đường hậu môn, đường miệng).

Qua đường máu: Vì xoắn khuẩn tồn tại trong máu nên khi được nhận máu hoặc dùng chung bơm kim tiêm với người bệnh sẽ bị lây nhiễm giang mai.

tổng quan bệnh giang mai

Truyền từ mẹ sang con: Thai phụ mắc bệnh giang mai sẽ truyền bệnh cho thai nhi thông qua nhau thai hoặc tĩnh mạch rốn hoặc khi sinh thường.

Dùng chung đồ cá nhân: Việc sử dụng chung các đồ dùng cá nhân như khăn, đồ lót, dao cạo râu, bồn tắm,… có chứa mầm bệnh có thể bị lây nhiễm bệnh.

Biến chứng của bệnh giang mai:

Gây tổn thương tất cả các cơ quan quan trọng trong cơ thể.

Tác động xấu đến da, niêm mạc, mắt và các cơ quan nội tạng như gan, tim mạch, thần kinh.

tổng quan bệnh giang mai

Biến chứng nguy hiểm như viêm động mạch chủ, phình động mạch chủ, bại liệt toàn thân, rối loạn tâm thần, viêm gan.

Gây tư vong cho thai nhi hoặc dị dạng sau sinh.

Bệnh giang mai mỗi giai đoạn bệnh sẽ có dấu hiệu nhận biết bệnh khác nhau:

Giai đoạn 1: Ủ bệnh trong khoảng 3 tuần kể từ lúc bị nhiễm bệnh và cơ thể người bệnh dần xuất hiện các triệu chứng của săng và hạch sau đó.

Săng giang mai thường phát triển ở niêm mạc sinh dục, phát triển ở môi lớn, môi bé, mép âm hộ ở nữ giới. Với nam giới thì thường hay gặp ở bao quy đầu, miệng sáo, bìu, dương vật,… Ngoài ra, bệnh giang mai còn có thể gặp ở miệng, môi, lưỡi,…

tổng quan bệnh giang mai

Giai đoạn 2: Giai đoạn này có thể kéo dài đến 2 – 3 năm với những triệu chứng như phát ban, sưng hạch bạch huyết và sốt. Kèm theo đó là mệt mỏi, đau họng, nhức đầu, sụt cân, sưng hạch, đau cơ hoặc rụng tóc.

Giai đoạn 3: Bệnh có thể tiến triển đến giang mai thần kinh và giang mai thị giác nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.

Lưu ý: Một số trường hợp, người bệnh không gặp bất cứ dấu hiệu của bệnh gian mai ở giai đoạn 2 và 3.

Giai đoạn 4: Các dấu hiệu xuất hiện trong vòng từ 10 đến 30 năm sau khi bị lây nhiễm. Ở giai đoạn này, bệnh gây ra tổn thương tại các cơ quan và có thể dẫn đến tử vong, phá hủy hệ thống thần kinh.

Khuyến cáo từ chuyên gia: Cho đến hiện nay, bệnh giang mai vẫn chưa có phương pháp một phương pháp điều trị dứt điểm nào và chỉ có thể điều trị bằng thuốc. Để ngăn ngừa những biến chứng, khi nhận thấy những triệu chứng bất thường người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và có hướng chữa trị thích hợp.

ĐỊA CHỈ ĐIỀU TRỊ BỆNH GIANG MAI AN TOÀN

Người bệnh cần đi khám ngay nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào tại vùng sinh dục, vùng háng,… sau khi quan hệ. Sau thăm khám và kiểm tra nếu phát hiện bệnh thì tùy vào từng giai đoạn bệnh mà người bệnh sẽ được áp dụng cách điều trị khác nhau:

Nếu phát hiện được bệnh khi ở giai đoạn 1 sẽ dễ chữa trị hơn bằng cách tiêm và uống thuốc kháng sinh.

tổng quan bệnh giang mai

Ở những giai đoạn bệnh tiếp theo người bệnh cần dùng kháng sinh trong suốt quá trình chữa bệnh. Bác sĩ cũng sẽ thường xuyên xét nghiệm máu khi điều trị để theo dõi tình trạng bệnh.

Để hạn chế lây nhiễm cũng như biến chứng của bệnh giang mai người bệnh cần:

Tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ.

Báo cho bác sĩ biết nếu người bệnh đang mang thai.

Cần báo cho bác sĩ ngay nếu người bệnh bị dị ứng với thành phần của thuốc.

Rửa tay thường xuyên.

Hạn chế hoặc sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ.

Người bệnh cần thông báo cho bạn tình về tình trạng bệnh của mình để họ đi kiểm tra.

Những thông tin trên đây đều mang tính chất tham khảo, vì vậy người bệnh cần trực tiếp đến các cơ sở y tế chuyên khoa như Phòng Khám Đa Khoa Nam Việt để được thăm khám, kiểm tra và điều trị kịp thời.

Nếu còn bất kì câu hỏi thắc mắc nào khác người bệnh có thể liên hệ trực tiếp đến Hotline 028 6285 7525 hoặc NHẤP VÀO ĐÂY để được các chuyên gia chuyên khoa hỗ trợ tư vấn và giải đáp thắc mắc miễn phí!